Khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm: Động lực mới cho phát triển quốc gia

19/12/2025 07:48:55

Lấy điểm tựa là bước nước rút đưa vào khai thác 3.188 km đường cao tốc, ngày 19/12 tới đây sẽ ghi dấu mốc quan trọng khi hàng loạt đại dự án trong các lĩnh vực giao thông, khu đô thị, văn hóa – thể thao và hạ tầng kỹ thuật đồng loạt được khởi công, khánh thành. Đây được kỳ vọng là cú hích lớn, tạo động lực phát triển mới cho nền kinh tế.

Trong số các công trình được đưa vào khai thác, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án tiêu biểu khi cơ bản hoàn thành giai đoạn I và chuẩn bị đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án nằm trong số 86 công trình được khánh thành ngày 19/12/2025 khi cơ bản hoàn thành giai đoạn I và đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Ảnh: Đức Thanh

Chạy nước rút cho dự án đường sắt trọng điểm

Những ngày giữa tháng 12, không khí làm việc tại Ban Quản lý dự án đường sắt diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Đơn vị này đang hoàn tất những khâu cuối cùng để chuẩn bị lễ khởi công Dự án thành phần 1 – Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12/2025.

Dù lễ khởi công đã cận kề, các cán bộ chỉ có thể “tạm thở phào”. Ngay sau sự kiện, Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục triển khai các điều kiện cần thiết để sớm khởi động Dự án thành phần 2, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 155.503 tỷ đồng.

Riêng Dự án thành phần 1 tập trung vào đầu tư hạ tầng kết nối các nhà ga và quảng trường ga, có tổng mức đầu tư khoảng 3.347 tỷ đồng. Đây được xem là bước khởi đầu cho toàn bộ dự án đường sắt có tổng vốn lên tới 203.231 tỷ đồng.

Mặt bằng sẵn sàng, nhân lực vào guồng

Đến chiều 17/12, tại Lào Cai – điểm cầu chính của lễ khởi công – mặt bằng đã được giải phóng sạch sẽ, thông thoáng. Nhân lực, máy móc và thiết bị thi công đều đã được huy động đầy đủ.

Song song đó, các điểm cầu còn lại tại Phú Thọ, Hà Nội, Hưng Yên và Hải Phòng cũng đã báo cáo sẵn sàng. Theo ông Mai Minh Việt, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, những ngày qua là một “cuộc chạy đua tốc lực” đúng nghĩa.

Hàng trăm cán bộ đã làm việc liên tục 24/7, nhiều ngày kéo dài tới 20–21 giờ tối, nhằm đáp ứng đầy đủ các điều kiện pháp lý và kỹ thuật để dự án đủ điều kiện khởi công.

Kỷ lục mới trong chuẩn bị đầu tư hạ tầng

Việc khởi công Dự án thành phần 1 không chỉ đánh dấu bước triển khai trên thực địa, mà còn lập kỷ lục mới về tốc độ chuẩn bị đầu tư đối với một dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp.

Chỉ trong 10 tháng, Bộ Xây dựng và Ban Quản lý dự án đường sắt đã hoàn thành hàng loạt công việc quan trọng: xác định hướng tuyến, vị trí các nhà ga; phê duyệt thiết kế kỹ thuật; giải phóng mặt bằng tại 5 điểm khởi công; lựa chọn nhà thầu thi công và tư vấn giám sát.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy, việc sớm khởi động dự án sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường kết nối vùng và quốc tế, đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng – an ninh và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Kinh tế tư nhân trở thành điểm sáng

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được xem là bước “tập dượt” quan trọng cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong vài năm tới. Đáng chú ý, không chỉ khu vực Nhà nước, mà doanh nghiệp tư nhân cũng đang tham gia ngày càng sâu vào các dự án hạ tầng quy mô lớn.

Cụ thể, ngày 19/12, tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), Hòa Phát Dung Quất sẽ khởi công Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt, tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Đây được xem là sự hưởng ứng rõ nét Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Hàng trăm dự án đồng loạt khởi công, khánh thành

Trong ngày 19/12/2025, cả nước có 234 dự án được khánh thành, thông xe kỹ thuật và khởi công mới. Trong đó:

  • 86 công trình được khánh thành, với tổng vốn hơn 378.000 tỷ đồng, nổi bật là việc hoàn thành thêm 440 km cao tốc, nâng tổng chiều dài toàn quốc vượt mốc 3.000 km.

  • 148 công trình mới được khởi công, tổng vốn đầu tư trên 3 triệu tỷ đồng, trải rộng từ hạ tầng giao thông, đô thị đến các dự án đường sắt chiến lược.

Đáng chú ý, 82% nguồn vốn của các dự án khởi công mới đến từ khu vực tư nhân. Riêng dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận (36.000 tỷ đồng) được thực hiện hoàn toàn bằng vốn của nhà đầu tư.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, việc doanh nghiệp Việt chủ động huy động nguồn lực để làm những công trình lớn là minh chứng rõ nét cho tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá” vì lợi ích quốc gia.