Nhiều ý kiến cho rằng đề xuất kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành là lựa chọn “đúng thời điểm”, trong bối cảnh nhu cầu kết nối giữa TPHCM và Đồng Nai tăng mạnh.
Metro đến Long Thành – “bước mở đường” cho phát triển vùng
Sau khi VietNamNet đăng tải bài viết về đề xuất này, nhiều độc giả bày tỏ sự đồng tình, kỳ vọng tuyến metro sẽ sớm được triển khai.
Độc giả Đỗ Trung cho rằng việc kết nối metro giữa hai địa phương sẽ mở ra không gian phát triển mới, rút ngắn thời gian đi lại và thúc đẩy giao thương, kinh tế khu vực.
Độc giả Nguyễn Dương Hào nhận định tuyến metro sẽ mang lại lợi ích cho người dân và chuyên gia: “Chuyên gia có thể sống tại TPHCM và làm việc tại Long Thành; ngược lại người dân Đồng Nai vẫn dễ dàng vào TPHCM học tập, làm việc”.
Nhiều ý kiến nhấn mạnh tuyến metro kết nối trực tiếp sân bay Long Thành sẽ giúp giảm ùn tắc, thúc đẩy bất động sản và phát triển các khu đô thị mới dọc tuyến. Một số độc giả đề nghị dự án nên chia nhỏ gói thầu, thi công song song để kịp tiến độ khai thác sân bay.
Mặc dù vẫn có lo ngại về nguồn vốn, đa số đánh giá hiệu quả mang lại là rất lớn. Nhiều người cho rằng hành khách từ Long Thành chỉ mất khoảng 30–40 phút để có mặt tại trung tâm TPHCM, thậm chí nhanh hơn nhiều so với việc di chuyển đến Tân Sơn Nhất trong giờ cao điểm.

Kỳ vọng rút ngắn kết nối Long Thành – Tân Sơn Nhất còn 40 phút
UBND tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản kiến nghị bổ sung dự án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Long Thành vào danh mục áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15. Mục tiêu là huy động nguồn lực, khai thác quỹ đất theo mô hình TOD và rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư.
Theo đề xuất, tuyến metro sẽ kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất (metro số 6) đến ga Thủ Đức, sau đó chạy tiếp tuyến metro số 1 đến Đồng Nai và Long Thành. Địa phương dự kiến tổ chức các chuyến tàu chạy thẳng, chỉ dừng tại ga Thủ Đức và ga Trung tâm hành chính tỉnh, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai sân bay còn khoảng 38–40 phút.

Định tuyến và quy mô đầu tư
Phương án kéo dài metro số 1 xuất phát từ ga S0 (Tân Vạn), vượt sông Đồng Nai, men theo Quốc lộ 1 vào Trung tâm hành chính tỉnh, sau đó tiếp tục theo hành lang quy hoạch đường sắt Biên Hòa – Long Thành để kết nối vào sân bay.
Tổng chiều dài đoạn kéo dài khoảng 41 km, gồm 3 đoạn:
-
Ga S0 – ga SC: 6,1 km
-
Ga SC – ga SA: 28,2 km
-
Đoạn vào sân bay: 7,1 km, chạy song song metro Thủ Thiêm – Long Thành và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 60.260 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 4.323 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2029.








